Làm sáng tỏ thêm bản chất lưu lượng truy cập trực tiếp – direct traffic là gì?
Google Analytics (GA) là thứ bạn không thể bỏ lỡ. Như bạn có thể biết, dịch vụ này được thiết kế để giúp bạn theo dõi các nguồn lưu lượng truy cập, đo lường các nỗ lực tiếp thị của bạn và hiểu cách người dùng hành xử trên trang web của bạn. GA cũng được sử dụng cho vô số mục đích khác, nhưng cung cấp cho bạn thông tin toàn diện về số liệu lưu lượng truy cập web là điều quan trọng nhất.
Cho dù bạn là người mới sử dụng Google Analytics hoặc đã sử dụng nó trong một thời gian, bạn có thể nhận thấy lưu lượng truy cập trực tiếp tăng đột biến tại một số điểm. Nhiều chủ sở hữu trang web coi chúng như thư rác. Nhưng đây có thực sự là điều bạn cần lo lắng? Dành thời gian của bạn để đi sâu vào vấn đề.
Trafic trực tiếp không tệ
Bản chất của các phiên trực tiếp không phải là giả như bạn nghĩ. Để hiểu rõ hơn về điều này, bạn phải biết cách lưu lượng truy cập được gán cho nhóm không mong muốn đó, thường liên quan đến thư rác. Theo Google Analytics, mọi nguồn hoặc kênh hướng lưu lượng truy cập đến một trang web và không thể được xác định chính xác kết quả trực tiếp. Do đó, nếu GA không thể phân tích đường dẫn mà người dùng theo dõi để truy cập vào trang web của bạn, phiên này có thể được phân loại là trực tiếp.
Tin tốt là nó không liên quan nhiều đến thứ hạng Google của bạn. Tuy nhiên, lý do tại sao lưu lượng truy cập trực tiếp là không mong muốn là vì nó cho thấy một bức tranh mờ về các nỗ lực tối ưu hóa của bạn, khiến bạn không thể xác định các điểm yếu và đo lường sự thành công.
Tại sao giao direct traffic đến Website bạn lại tăng?
Nếu bạn chọn đầu tư vào SEO, bạn muốn nó mang lại kết quả đáng kể dưới dạng lưu lượng truy cập không phải là trực tiếp, phải không? Vì vậy, tại sao cái trước giảm trong khi cái sau tăng lên?
Cơ hội là trang web của bạn, thực sự, nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn từ tìm kiếm không phải trả tiền, mặc dù nó được gắn nhãn là trực tiếp trong Google Analytics. Dưới đây là một số nguyên nhân tiềm năng:
Nhập thủ công
Nếu tên miền của bạn ngắn và dễ nhớ, người dùng có thể truy cập trang web của bạn thông qua việc nhập URL vào một thanh địa chỉ. Ngoài ra, họ có thể điều hướng đến nó bằng cách nhấp vào dấu trang trong trình duyệt. Trong cả hai trường hợp, phiên sẽ được phân loại là lưu lượng truy cập trực tiếp.
Chuyển hướng thất bại – Redirection failed
Đôi khi, dữ liệu tham chiếu bị mất do chuyển hướng không đúng hoặc thiếu tham số UTM trên trang đích. Trên hết, các URL rút ngắn có thể thu phí của họ đối với lưu lượng truy cập không phải trả tiền, chuyển một phần lớn của nó vào nhóm trực tiếp.
Truy cập trang không bảo mật từ trang được bảo mật
Đây có lẽ là lý do phổ biến nhất khiến bạn có thể nhận thấy sự gia tăng lưu lượng truy cập trực tiếp. Vấn đề là GA coi mỗi lượt truy cập khi người dùng truy cập vào trang HTTP bằng cách nhấp vào liên kết trên trang HTTPS. Ngoài ra, không có gì ngoài lưu lượng truy cập trực tiếp nếu một cá nhân điều hướng đến trang web của bạn bằng chế độ Ẩn danh.
Dark Social – Mặt tối của Social Media
Thật không may, Google Analytics vẫn không thể theo dõi nhiều nguồn lưu lượng truy cập, bao gồm email, trò chuyện trực tuyến và một số ứng dụng. Mỗi khi người dùng truy cập trang web của bạn bằng cách sử dụng một liên kết thông qua một trong những kênh riêng tư này, thì phiên này không được bảo đảm và bị phân bổ sai trong GA.
Word và PDF
Tạo hướng dẫn PDF hoặc Microsoft Word cho đối tượng mục tiêu của bạn là một kỹ thuật tiếp thị tốt. Nhưng những gì bạn có thể bỏ qua là việc đặt liên kết trong các tài liệu này không liên quan gì đến việc tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vì chúng không truyền tải dữ liệu giới thiệu. Đó là lý do tại sao tất cả các nhấp chuột trong tài liệu thuộc loại này cũng chuyển sang trực tiếp.
Tiếp theo là gì?
Thống kê cho thấy rằng có đến một nửa lưu lượng truy cập từ tìm kiếm và SEO bị phân loại nhầm thành trực tiếp. Trong hầu hết các trường hợp, điều này được gây ra bởi các yếu tố nêu trên, nhưng cũng có nhiều lý do khác khiến phân tích của bạn có thể để lại nhiều điều mong muốn.
Để hạn chế lưu lượng truy cập trực tiếp trong GA, bạn nên bắt đầu thực hiện chuyển đổi sang HTTPS trừ khi bạn chưa thực hiện điều đó. Sau đó, đảm bảo mỗi trang của trang web của bạn có mã theo dõi và các thông số UTM được điều chỉnh đúng. Ngoài ra, sẽ là một ý tưởng tốt để sửa lỗi chuyển hướng của bạn.
Tốt hơn nữa, bạn nên thực hiện phân tích chuyên sâu để đo lường đầy đủ sự thành công của chiến dịch SEO của bạn và tìm hiểu xem bạn nhận được bao nhiêu lưu lượng truy cập từ tìm kiếm trong thực tế.