Phân tích từ khóa SEO như thế nào?

Phân tích từ khóa SEO

Muốn có kế hoạch SEO hoàn chỉnh bạn cần biết cách phân tích từ khóa SEO thật đầy đủ và chi tiết, giúp cho các bài viết của bạn mới tiếp cận được đến đúng đối tượng cần tìm. Bởi Google luôn gợi ý cho người dùng các kết quả trên tìm kiếm gọi là “Google Suggest”. Bây giờ chúng ta sẽ đi tìm hiểu xem bạn cần phải nắm được những thông tin gì để thực hiện công việc nghiên cứu, phân tích từ khóa SEO nhanh và hiệu quả nhất:

Trước hết, hãy cùng tìm hiểu SEO từ khóa là gì ?

SEO từ khóa

 SEO từ khóa

SEO từ khóa là một thủ thuật bao gồm nhiều công đoạn với mục tiêu cuối cùng là đưa các từ khóa lên “top” các công cụ tìm kiếm, mà ở thời điểm hiện tại, 95% người dùng internet Việt Nam đang sử dụng để tìm kiếm là google…  Trong đó, từ khóa chính là những từ, cụm từ mà người dùng hay search (tìm kiếm).

Phân tích từ khóa là quy trình tìm hiểu, đánh giá và phân tích các từ khóa đối tượng tìm đến Website của bạn. Từ các thông tin đó bạn sẽ cung cấp các dịch vụ, sản phẩm hoặc các bài viết để quảng bá và giới thiệu nhanh nhất tới khách hàng.  Quá trình phân tích từ khóa đòi hỏi bạn phải có công cụ nghiên cứu từ khóa cùng với các kỹ năng kinh nghiệm của bản thân để xây dựng được bộ từ khóa chi tiết nhất.

Hệ thống từ khóa cần phải chia theo nhiều hướng khác nhau để thuận tiện cho việc lập kế hoạch một dự án SEO. Các từ khóa bạn tìm được không nên hữu hạn những từ khóa chính mà tìm chi tiết đến từng góc cạnh của từ khóa chính để nhằm đa dạng thông tin khách hàng tìm kiếm tới website của bạn. Muốn làm được điều này bạn phải làm biết cách sử dụng các yếu tố để phân tích từ khóa.

Tại sao cần phân tích từ khóa SEO ?

Giúp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng

Giúp bạn dự kiến được chi phí, thời gian và số lượng người cần cho một dự án SEO

Nắm bắt được xu hướng của người tiêu dùng

Làm phong phú nội dung cho Website

Giúp xác định thời gian từ khóa sẽ lên TOP google

Phân tích, nghiên cứu đối thủ của bạn qua các từ khóa chính

Công cụ phân tích từ khóa SEO khuyên dùng

Công cụ phân tích từ khóa SEO

Công cụ phân tích từ khóa SEO

Là một chuyên gia SEO bạn cần biết cách sử dụng tối đa các công cụ SEO để phát huy hiệu quả, các công cụ SEO rất nhiều nhưng SEOHaNoi khuyên bạn sử dụng một số công cụ sau:

– Công cụ gợi ý từ khóa hỗ trợ tìm kiếm key bằng tiếng Việt và tiếng Anh: keywordtool.io

– Công cụ gợi ý từ khóa bằng tiếng Việt không dấu hoặc tiếng Anh:  ubersugest.org

– Công cụ phân tích từ khóa SEO chuyên nghiệp của Google Keyword Planner giúp bạn phân tích độ khó của từ khóa thông qua lượng tìm kiếm /1 tháng (Free)

– Công cụ phân tích từ khóa SEO đối thủ ahref.com, giúp bạn biết đối thủ đang seo từ khóa gì.

– Một số plugin của Google Chrome, Firefox cũng là các công cụ hỗ trợ rất tốt cho bạn trong phân tích từ khóa seo từ đối thủ như: SEO Quake, SEO Moz, Alexa Rank…

>>> Xem thêm các bài viết khác:

Cách phân tích từ khóa SEO

Phân tích từ khóa SEO

Phân tích từ khóa SEO

1. Phân tích từ khóa SEO bằng kinh nghiệm bản thân

Bước 1: Bạn hãy Trao đổi trực tiếp với bộ phận kinh doanh để tìm hiểu xem: đối thủ là ai, đang cạnh tranh về sản phẩm hoặc dịch vụ gì? Thế mạnh sản phẩm/dịch vụ công ty mình là gì? Thế mạnh của đối thủ là gì? Qua đó lập danh sách các sản phẩm/dịch vụ để phục vụ cho công việc phân tích trên công cụ phân tích từ khóa chuyên nghiệp.

Bước 2: Tìm hiểu đánh giá và chọn lọc để đưa ra các thông tin chính lựa chọn những từ khóa liên quan tới sản phẩm ưu tiên theo dịch vụ/sản phẩm. Bởi mỗi năm mỗi thời điểm các sản phẩm/dịch vụ sẽ có xu hướng khác nhau nên bạn cần nắm bắt được thông tin này. Giúp bạn tránh được lối mòn sử dụng các công cụ khiến bạn SEO chệch hướng.

2. Phân tích từ khóa SEO dựa trên công cụ

Các công cụ phân tích từ khóa mà SEOHaNoi giới thiệu ở trên là những công cụ chủ đạo của các chuyên gia seo. Các công cụ này rất dễ sử dụng, duy chỉ có 2 công cụ Keyword Planner và Ahref.com mới cần phải đăng ký tài khoản. Còn lại các công cụ khác chỉ cần mở và sử dụng thôi, bây giờ SEOHaNoi sẽ hướng dẫn bạn các bước nghiên cứu và phân tích từ khóa SEO:

Bước 1: Tạo một file excel có tên là “phantich.xls”, với bảng đầu tiện bạn hãy đặt tên là “tổng quan” ghi lại tổng hợp các chủ đề chính.

Bước 2:  Tạo một bảng tiếp theo đặt tên là “nghiên cứu và phân tích”, sau đó sử dụng công cụ keywordtool.io, ubersuggest.org, ahref.com để xem đối thủ đang làm từ khóa gì?. Với Sheed này, các bạn tạo sơ bộ như trên để xây dựng khung chứ không phân tích sâu và chi tiết, để đảm bảo nhìn thấy được tổng quan của dự án có vài nghìn từ đến vài chục nghìn từ khóa.

Bước 3: Tạo bảng tiếp theo và lấy tên “phân tích từ khóa seo” cho từ khóa chính đầu tiên trong level 1. Sheet này bạn phải list ra danh sách các từ khóa có dấu và không có dấu để xác định độ khó, sự ưu tiên của từ khóa trong danh sách. Bảng phân tích này bạn phải làm thật chi tiết để xác định được chính được nhân lực, chi phí và thời gian triển khai.

Bước 4: Tạo sheet tiếp theo cho nhóm từ khóa level 1 đến khi hết, mỗi một từ khóa chính trong level 1 sẽ có 1 bảng riêng để phân tích. Sau khi phân tích xong hết các nhóm từ khóa từ level 1, bạn hãy dùng hàm sum() và count() để đánh giá số lượng từ khóa và số lượng tìm kiếm /1 tháng cho tất cả từ khóa đưa về bảng tổng đầu tiên trong bước 1. Đây sẽ là bảng số liệu quan trọng để phân tích từ khóa SEO cho một dự án vừa, nhỏ và lớn.

3. Đánh giá số liệu và phân tích từ khóa SEO

Sau khi hoàn thành việc phân tích và nghiên cứu từ khóa, bạn cần thống kê được khoảng số liệu như sau:

+ Số lượng bài viết?

+ Số nhân lực triển khai?

+ Số lượng trang web vệ tinh?

+ Số lượng diễn đàn, mạng xã hội?

+ Kinh phí dự kiến?

Trên đây là ví dụ minh họa, thực tế phân tích từ khóa có thể mất một vài tuần mới xong cho những dự án lớn. Nó đòi hỏi có kinh nghiệm mới phân tích từ khóa nhanh và chính xác nhất. Nếu bạn không thể làm được tất cả những điều đó thì cũng không sao. SEOHaNoi sẽ luôn luôn hỗ trợ bạn nhanh nhất. Đến với SEOHaNoi, bạn sẽ được tư vấn cụ thể về những vấn đề về SEO mà bạn đang quan tâm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *